สุขภาพกาย

6 อาหารคลายเครียด สร้างอารมณ์ดี

By Mind Expert | 23 November 2021

เคยเป็นหรือเปล่า ช่วงไหนที่งานเยอะๆ หรือมีเรื่องเครียดๆ เรามักจะกินเยอะกว่าปกติ กินไปกินมาน้ำหนักขึ้นแบบไม่ทันรู้ตัว บางคนถึงขั้นกับเครียดกับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น เพราะอาหารที่กินเข้าไปส่วนใหญ่จะเป็นอาหารจำพวกน้ำตาล ของทอด ขนมนมเนยต่างๆ ที่ให้พลังงานค่อนข้างเยอะเมื่อร่างกายใช้ไม่หมดก็จะเก็บสะสมเป็นไขมันในร่างกายต่อไป แต่ก็มีอาหารบางอย่างที่กินแล้วคลายเครียดแถมยังไม่อ้วนอีกด้วย

1. ถั่วเปลือกแข็ง

เช่น อัลมอนด์ วอลนัท มีวิตามินอีช่วยเสริมภูมิต้านทาน และวิตามินบีช่วยขจัดความเครียด ความเป็นกังวลได้

2. อะโวคาโด

อะโวคาโดมีประโยชน์ต่อสุขภาพ เพราะอุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่างๆ มีกรดไขมันดี ชนิดไม่อิ่มตัว และโพแทสเซียม มีวิตามินอี บำรุงผิวพรรณ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือด ช่วยลดความดันโลหิต ลดความกังวลและความกระวนกระวายได้อย่างดี

3.ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 เช่น ปลาซาร์ดีน ปลาแซลมอน ปลาแม็คเคอเรล ทำหน้าที่กักเก็บไม่ให้ความเครียดไหลพุ่งออกมา ป้องกันภาวะซึมเศร้าและอารมณ์ไม่ดี ช่วยเพิ่มระดับของ serotonin ในสมองอีกด้วย

4. นมอุ่นๆ

มีแคลเซียม วิตามินบีแมกนีเซียมและโพแทสเซียมเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับและความเมื่อยล้าได้ แคลเซียมในน้ำนมส่งผลให้กล้ามเนื้อคลายทำให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายตัว

5. ข้าวโอ๊ตหรือข้าวกล้อง

เพราะมีวิตามินบีที่อุดมอยู่ในธัญพืชนั้นถือเป็นแหล่งพลังงานที่ดีของสมอง ที่สำคัญยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี และยังหลั่งสารแห่งความสุขออกมา ที่สำคัญยังมีใยอาหารที่มีส่วนช่วยในการขับถ่ายอีกด้วย

6. ผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี

เช่น ส้ม ฝรั่ง นอกจากมีวิตามินซีแล้วยังมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดระดับคอร์ติซอลหรือฮอร์โมนเครียดให้เข้าสู่ระดับปกติได้อย่างรวดเร็ว และช่วยลดความกังวลได้

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.