ความเครียด

พักกาย คลายใจ ห่างไกลความเครียด

By Mind Expert | 27 June 2022

จากสภาวะเศรษกิจ สังคม ในปัจจุบัน หลายคนต้องเผชิญกับปัญหาที่หลากหลายแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็นการใช้ชีวิตกับความเร่งรีบ การดิ้นรนทำงานเพื่อหารายได้มาเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว ความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ การดูแลบุตรในแต่ละช่วงวัย เป็นต้น แต่ไม่ว่าเราจะต้องเผชิญกับปัญหาอะไร เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นสิ่งหนึ่งที่เราต้องเจอคือความเครียด ความเครียดมีหลายระดับ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ซึ่งปัจจัยที่อาจส่งผลให้เราเกิดความเครียดสูงมีดังนี้

1. พื้นฐานความเป็นตัวเรา บุคลิก ลักษณะนิสัย เช่น คนที่จิงจังกับชีวิตหรือมีระเบียบแบบแผนมาก ๆ เมื่อต้องเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงในชีวิตก็จะเกิดความเครียดได้ง่าย

2. เรื่องที่เราให้ความสำคัญ คือ หากปัญหาที่เกิดขึ้นในชีวิตของเราเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญ เราก็มักจะจิงจังกับเรื่องนั้น เช่น หากเราให้ความสำคัญกับการมีความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัวแต่เกิดความขัดแย้งระหว่างคนในครอบครัว ก็จะทำให้เราเกิดความเครียด

3. ความถี่ของเรื่องเครียด คือ หากเกิดความเครียดขึ้นบ่อยครั้ง แล้วเราไม่สามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้นได้ ถึงแม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย ก็อาจทำให้เกิดความเครียดสะสม และส่งผลให้เกิดความเครียดสูงได้ในอนาคต

วิธีผ่อนคลายร่างกาย จิตใจเพื่อลดความเครียด

1. บริหารกาย ลองหาเวลาในการออกกำลังกาย บริหารร่างกาย หรือเล่นกีฬา เพื่อกระตุ้นฮอร์โมนแห่งความสุข ลดคาวมเครียด และเพิ่มความแข็งแกร่งให้จิตใจ

2. เล่นเกม ลองสำรวจตนเองว่ามีเกมที่เรารู้สึกชอบ หรือเล่นแล้วรู้สึกผ่อนคลายบ้างหรือไม่ อาจเลือกเป็นเกมง่ายๆ เช่น ต่อจิ๊กซอว์ รูบิก จับคู่ ซึ่งเกมบางเกมนอกจากจะช่วยผ่อนคลายแล้วยังมีประโยชน์ ช่วยฝึกสมอง ฝึกความจำ หรือฝึกสมาธิได้อีกด้วย

3. ทำกิจกรรมผ่อนคลาย เช่น ปลูกต้นไม้ ฟังเพลง ร้องเพลง สวดมนต์ นั่งสมาธิ ท่องเที่ยว ฯลฯ โดยให้เน้นไปที่กิจกรรมที่เราชอบ เพราะการที่ได้ทำสิ่งที่ชอบจะช่วยเพิ่มความสุขให้กับเรา ทำให้ชีวิตเรามีสีสันเพิ่มขึ้นด้วย

4. สร้างกำลังใจให้ตนเอง ไม่ว่าเราจะทำอะไรกำลังใจถือเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะหลายครั้งเมื่อเรารู้สึกเครียด กดดัน อาจทำให้เรามีความเหนื่อยล้าทั้งร่างกายและจิตใจเกิดขึ้น ดังนั้นลองหาวิธีที่จะสร้างกำลังใจให้กับตนเอง ง่ายๆ เช่น การคิดบวก การมองสิ่งดี ๆ ที่เคยเกิดขึ้นในชีวิต เป็นต้น

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.