Psychology Fact ข้อควรรู้สุขภาพจิต

รู้ใจเขา เข้าใจเราด้วย Empathy

By Mind Expert | 19 February 2022

Empathy คือทักษะความสามารถในการเข้าใจคนอื่นถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นทักษะที่สามารถมาประยุกต์ใช้ในการเข้าอกเข้าใจพนักงาน สำหรับหัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งพนักงานด้วยกันเองหากมีทุกคนมี Empathy ก็จะช่วยสร้างสังคมการทำงานที่มีความสุข เกิดความเข้าใจจริงใจต่อกัน ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน

เราสามารถมี Empathy ในที่ทำงานได้ดังนี้

ตั้งใจฟังเพื่อนร่วมงานด้วยความตั้งใจ  การตั้งใจฟังเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ฟังที่ดี และช่วยพัฒนาการมีทักษะEmpathy ให้เกิดขึ้นได้ เริ่มจากการตั้งใจฟังโดยไม่พูดแทรก และแสดงออกทางภายนอก เช่นไม่ทำอย่างอื่นด้วยฟังไปด้วย ขณะรับฟังให้ส่งเสียงตอบรับ พยักหน้าเป็นต้น

ถามเพื่อนร่วมงานบ่อย ๆ  ไม่ว่าจะเป็นการถามเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เป็นยังบ้าง? สบายดีไหม? หรือถามไถ่สารทุกข์สุขดิบในการทำงาน ก็จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น และทำให้เรามีโอกาสเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานมากขึ้น และเป็นการแสดงออกว่าเรามีความเป็นห่วงและใส่ใจต่อกัน

ฟังด้วยความเคารพ และเท่าเทียมและรับในมุมมองที่แตกต่าง ไม่ตัดสินถูกผิด และรับฟังเปิดรับเหตุผลที่แตกต่างระหว่างบุคคล ด้วยความเข้าใจว่าคนเรามีความคิดความเชื่อที่ต่างกัน

แสดงความช่วยเหลือ  เมื่อรับฟังอย่างเข้าใจแล้ว ให้แสดงออกว่าเราพร้อมที่จะช่วยเหลือ ด้วยการกล่าวว่าเราอยู่ตรงนี้ มีอะไรอยากเล่าหรือต้องการให้ช่วยก็บอกได้

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.