Empathy คือทักษะความสามารถในการเข้าใจคนอื่นถึงความคิด อารมณ์ หรือความรู้สึกของอีกฝ่ายโดยไม่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง เป็นทักษะที่สามารถมาประยุกต์ใช้ในการเข้าอกเข้าใจพนักงาน สำหรับหัวหน้างาน หรือแม้กระทั่งพนักงานด้วยกันเองหากมีทุกคนมี Empathy ก็จะช่วยสร้างสังคมการทำงานที่มีความสุข เกิดความเข้าใจจริงใจต่อกัน ส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกัน
เราสามารถมี Empathy ในที่ทำงานได้ดังนี้
ตั้งใจฟังเพื่อนร่วมงานด้วยความตั้งใจ การตั้งใจฟังเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นผู้ฟังที่ดี และช่วยพัฒนาการมีทักษะEmpathy ให้เกิดขึ้นได้ เริ่มจากการตั้งใจฟังโดยไม่พูดแทรก และแสดงออกทางภายนอก เช่นไม่ทำอย่างอื่นด้วยฟังไปด้วย ขณะรับฟังให้ส่งเสียงตอบรับ พยักหน้าเป็นต้น
ถามเพื่อนร่วมงานบ่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการถามเรื่องราวเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น เป็นยังบ้าง? สบายดีไหม? หรือถามไถ่สารทุกข์สุขดิบในการทำงาน ก็จะช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น และทำให้เรามีโอกาสเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนร่วมงานมากขึ้น และเป็นการแสดงออกว่าเรามีความเป็นห่วงและใส่ใจต่อกัน
ฟังด้วยความเคารพ และเท่าเทียมและรับในมุมมองที่แตกต่าง ไม่ตัดสินถูกผิด และรับฟังเปิดรับเหตุผลที่แตกต่างระหว่างบุคคล ด้วยความเข้าใจว่าคนเรามีความคิดความเชื่อที่ต่างกัน
แสดงความช่วยเหลือ เมื่อรับฟังอย่างเข้าใจแล้ว ให้แสดงออกว่าเราพร้อมที่จะช่วยเหลือ ด้วยการกล่าวว่าเราอยู่ตรงนี้ มีอะไรอยากเล่าหรือต้องการให้ช่วยก็บอกได้