สุขภาพกาย

หลับยากไป....ทำอย่างไรดี

By Mind Expert | 20 August 2021

การนอนถือเป็นเรื่องที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต เพราะการนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพออาจส่งผลเสียหลายอย่างตามมาได้ เช่น อาการปวดหัว อารมณ์หงุดหงิดง่าย สมาธิลดลง ประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ ลดลง ซึ่งแต่ละคนจะมีความต้องการเวลาในการนอนที่แตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ ความเหนื่อยล้าของร่างกาย ประสิทธิภาพในการนอน ดังนั้นเรามีเทคนิค 6 อย่างที่จะช่วยปรับตัวเพื่อช่วยในการนอนที่ดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

งดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

ควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนรวมถึงเครื่องดื่มชูกำลังต่าง ๆ โดยเฉพาะในช่วงบ่าย เพราะก่อนเราเข้านอนร่างกายจะเริ่มเข้าสู่ภาวะผ่อนคลาย เราควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้ร่างกายตื่นตัว หลับไม่สนิท และทำให้หลับได้ยากขึ้น

อย่ากดดันตนเองมากไป

หลายครั้งที่เมื่อเกิดอาการนอนไม่หลับเราจะพยายามและตั้งใจที่จะหลับมาก ๆ จนทำให้เกิดความเครียด  ส่งผลให้นอนไม่หลับมากกว่าเดิม

กำจัดความเครียด ความกังวลใจ

ความเครียด ความกังวลใจ มีผลกระทบกับทั้งร่างกายและจิตใจของเรา และผลกระทบที่มักเกิดขึ้นก็คือ ทำให้เรานอนไม่หลับ หลับไม่สนิท หรือแม้แต่มีภาวะฝันในขณะนอนหลับ ดังนั้นเราอาจจะลองหาเทคนิคในการผ่อนคลาย และฝึกทักษะรับมือกับความเครียด และความกังวลใจ

เพิ่มความสุขให้ร่างกาย

ร่างกายของเราสามารถผลิตสารแห่งความสุขได้เองตามธรรมชาติ แต่หากเราเกิดความเครียดการผลิตสารแห่งความสุขจะลดลง แล้วสารความเครียดจะเพิ่มขึ้นแทน ดังนั้นเราอาจจะลองหากิจกรรมที่ช่วยลดความเครียดและเพิ่มสารแห่งความสุข เช่น การออกกำลังกาย การทำกิจกรรมที่ชอบ แล้วหลีกเลี่ยง การสร้างความเครียด โดยเฉพาะก่อนนอน

จัดตารางเวลาในการนอนและการตื่น

ร่างกายของเราจะมีการจดจำและตอบสนองในสิ่งที่ต้องทำเป็นประจำ เพราะฉะนั้นเราควรกำหนดเวลาตื่นและนอนอย่างเป็นระบบ คือเมื่อถึงเวลานอนก็จะรู้สึกง่วงนอน เมื่อถึงเวลาตื่นก็จะตื่น การมีตารางนอนที่แปรปวนจะส่งผลต่อคุณภาพการนอน

ลดปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อการนอน

บางครั้งปัจจัยภาพนอกก็ส่งผลให้เรานอนไม่หลับได้ ไม่ว่าจะเป็น เสียงรบกวน แสงที่มากเกินไปอากาศที่ร้อนมาก ๆ ดังนั้นหากเราสามารถลดปัจจัยเหล่านั้นได้ก็จะทำให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.