การพัฒนาตนเอง

วิธีหลุดจากกับดักความสมบูรณ์แบบ (Perfectionist)

By Mind Expert | 19 October 2023

‘Perfectionist’ เป็นคำที่ใช้เรียกบุคคลที่แสวงหาความสมบูรณ์แบบ ซึ่งความเป็น Perfectionist ทำให้เกิดความกังวลและไม่มั่นใจในการทำงาน กลัวความล้มเหลว มองโลกในแง่ร้าย โฟกัสเรื่องไม่ดีกับข้อผิดพลาดมากกว่าเรื่องที่ทำสำเร็จ รู้สึกรับไม่ได้กับความผิดพลาด และติดอยู่ในการผัดวันประกันพรุ่ง เพราะกลัวว่าถ้าทำจะออกมาไม่ดี

ทั้งหมดนี้ทำให้มีโอกาสเกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ เช่น  โรคซึมเศร้า วิตกกังวล โรคเครียด

วิธีการจัดการกับกับดักความสมบูรณ์แบบ

1. ตระหนักรู้ตนเอง เป็นสิ่งแรกที่สำคัญที่สุด หากตระหนักรู้ว่าตัวเองเป็น Perfectionist จะนำไปสู่การระวัง และแก้ไข

2. ตั้งคำถามกับความคิดตัวเอง หมั่นตั้งคำถามกับความคิดของตนเองว่าเป็นความคิดที่ผิดหรือเป็นความคิดที่สุดโต่งเกินไปหรือไม่ เพื่อลบความคิดที่ผิดของเราออกไป

3. คิดในทางบวก  เปลี่ยนความคิดลบให้เป็นบวก มองว่าประสบการณ์ที่ได้รับทำให้เรา เรียนรู้ แก้ไขและพัฒนาตนเองไปสู่ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น

4. ยอมรับว่าพยายามดีที่สุดแล้ว

ให้ตระหนักว่างานที่ทำจบไปแล้ว เราได้ทำมันดีที่สุดในช่วงเวลานั้นแล้ว และมันกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ สิ่งเดียวที่ทำได้คือทำให้ดีกว่าเดิมในครั้งต่อไป และอย่าโทษตัวเอง

5. โฟกัสที่กระบวนการระหว่างทาง

เปลี่ยนมุมมองจากโฟกัสที่เป้าหมายต้องสมบูรณ์แบบ เป็นโฟกัสไปที่ความตั้งใจ ความพยายามที่เราทำ เพราะประโยชน์ได้เกิดขึ้นระหว่างกระบวนการไปสู่ผลลัพธ์แล้ว

6. ฝึกเป็นคนไม่ผัดวันประกันพรุ่ง ลงมือทำทันที สำหรับ Perfectionist การเริ่มต้นเป็นสิ่งที่ยาก เพราะกลัวจะล้มเหลว ให้ลองวางแผนงานก่อน และให้คิดว่าไม่มีงานที่เพอร์เฟคไปทุกอย่าง

7. ให้รางวัลกับตัวเองเมื่อทำสำเร็จ การชมตัวเอง เป็นวิธีที่ให้รางวัลตัวเองที่ง่ายและรวดเร็ว มีข้อดีคือจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในตัวเอง

8. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ  การเป็น Perfectionist เป็นนิสัยและตัวตนที่อยู่ภายใน อาจเกิดจากปมปัญหาที่ได้รับตั้งแต่วัยเด็กหรือวัยรุ่นจากทั้งครอบครัวและสังคม หากได้ลองจัดการแล้วพบว่ายังเป็นเรื่องยาก ให้มาปรึกษากับนักจิตวิทยาเพื่อหาทางออกร่วมกัน

More on this Topic
Everyone needs help some time in their life. Lightpost offers the best help when you need it.
Company
Directories
Address
437/7 Phaholyothin 35 Ladprao,
Chatuchak, Bangkok 10900
Mon - Fri 8:00 - 17:00
Sat - Sun (Appointment)
© 2020 Lightpost Counseling. 
Developed by MeCode. All Rights Reserved.