สร้างอารมณ์บวก

7 วิธีรับมือกับ "Monday Blues"

By Mind Expert | 12 May 2021

คุณเคยมีความรู้สึกนี้หรือเปล่า? ที่พอถึงวันจันทร์ก็จะเกิดอาการไม่สดใสกระปรี้กระเปร่า อยากนอนนานๆ ไม่อยากลุกไปทำงาน เบื่อ เหนื่อย หดหู่ เครียด กังวล หรือไม่อยากให้ถึงวันจันทร์เลย ปรากฏการณ์นี้เรียกว่ามันเดย์บลูส์ (Monday Blues) เป็นปรากฏการณ์ที่บุคคลเชื่อมโยงวันธรรมดาเข้ากับการทำงานและเชื่อมโยงวันเสาร์-อาทิตย์เข้ากับการพักผ่อน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุข ได้ทำอะไรที่อยากทำโดยไม่มีความเครียด แต่เมื่อเริ่มคิดว่าต้องกลับไปทำงานอีกครั้งในวันจันทร์ ความเครียด ความกังวลต่าง ๆ ก็ตามมาทันที รู้สึกว่าวันหยุดผ่านไปไวเหลือเกิน ซึ่งวันนี้เรามี 7 วิธีรับมือและสร้างความสดใสให้ห่างไกลมันเดย์บลูส์ (Monday Blues) มาแนะนำ

1. วางแผนงานล่วงหน้า คนเรามักจะเกิดความกังวลเมื่องานไม่ได้เป็นไปตามที่คาดเอาไว้ และมักจะเกิดความคิดวนเวียนเกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เมื่อถึงวันสุดท้ายของการทำงานก็วางแผนงานของสัปดาห์หน้าไว้รอเลยว่ามีงานอะไรที่ต้องทำบ้างจะช่วยลดความกังวลที่เกิดขึ้น ช่วยให้การทำงานมีระบบมากขึ้น

2. พักผ่อนให้เพียงพอ พอถึงคืนวันอาทิตย์ก็เข้านอนให้เร็วกว่าปกติ เพราะเมื่อร่างกายนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เมื่อตื่นขึ้นมาก็จะรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า เหมือนได้ชาร์จแบตเต็มที่พร้อมที่จะรับมือกับงานต่างๆที่เข้ามา

3. ทำข้อดี 3 ข้อ ลิสต์ข้อดีของวันจันทร์ออกมาสามข้อเพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้อยากไปทำงานมากขึ้น เช่น ได้ไปเจอเพื่อนพูดคุยเรื่องซีรี่ย์ที่ชอบ ได้กินกาแฟร้านโปรด เป็นต้น

4. เพิ่มมุมมองบวก ถ้าไม่ถึงวันจันทร์ก็ไม่ถึงวันศุกร์ คิดว่าวันนี้เป็นวันที่ดี บอกกับตัวเองอยู่เสมอว่าฉันมีพละกำลังมากมายมหาศาล ฉันมีความสามารถ ฉันเก่ง ฉันทำได้

5. เปลี่ยนจุดโฟกัส แทนที่จะโฟกัสว่าวันจันทร์ต้องทำงานต้องเครียดอีกแล้ว ให้เปลี่ยนจุดโฟกัสไปที่งานแทนว่าได้ลงมือทำแล้ว แป็บเดียวก็จะเสร็จตามเป้าที่วางไว้แล้ว พยายามโฟกัสอยู่กับปัจจุบันไม่กังวลถึงอดีตหรืออนาคตที่ยังมาไม่ถึง

6. ผ่อนคลายระหว่างวัน กำหนดช่วงเวลาผ่อนคลายความเครียดให้ตัวเองบ้าง เช่น ลุกไปยืดเส้นยืดสาย ไปดูต้นไม้ ไปกินของอร่อยๆหรือพูดคุยกับเพื่อนสร้างรอยยิ้ม สร้างเสียงหัวเราะให้ตัวเองรู้สึกผ่อนคลาย

7. เสริมแรงหรือสร้างกำลังใจดีๆให้ตัวเอง อาจจะด้วยของขวัญเล็กๆ อาหารอร่อยๆ ไปเที่ยว ซื้อหนังสือสร้างแรงบันดาลใจดีๆมาอ่านให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น

เพียงเท่านี้ไม่ว่าจะวันไหนๆ เราก็พร้อมที่จะรับมือกับเรื่องต่างๆได้อย่างเต็มที่ เริ่มจากเปลี่ยนความคิดปรับมุมมองแล้วเราจะเห็นว่าวันจันทร์ไม่ใช่วันที่น่าเบื่ออีกต่อไป

More on this Topic
Everyone needs help some time in their life. Lightpost offers the best help when you need it.
Company
Directories
Address
437/7 Phaholyothin 35 Ladprao,
Chatuchak, Bangkok 10900
Mon - Fri 8:00 - 17:00
Sat - Sun (Appointment)
© 2020 Lightpost Counseling. 
Developed by MeCode. All Rights Reserved.