การพัฒนาตนเอง

รับมือกับความผิดหวังอย่างไร

By Mind Expert | 14 December 2022

ความหวังเป็นความรู้สึกที่ดีอย่างหนึ่ง เพราะการที่เราใช้ชีวิตด้วยความหวัง แสดงว่าเรามีเป้าหมายบางอย่างในการใช้ชีวิต และความหวังนั้นยังสามารถเป็นกำลังใจให้เราทำสิ่งต่าง ๆ เพื่อให้ชีวิตของเราพัฒนาไปในด้านที่ดีอย่างที่เราต้องการด้วย แต่ในทางกลับกันหากเรามีความคาดหวังต่อตนเองหรือผู้อื่น แล้วความคาดหวังนั้นไม่ได้เป็นอย่างที่เราหวัง ก็อาจทำให้เรารู้สึกกดดัน เศร้า เสียใจ และผิดหวังกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ ดังนั้นเมื่อความผิดหวังสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคนที่มีความหวัง สิ่งสำคัญคือเราจะมีวิธีอย่างไรในการก้าวข้ามความผิดหวังที่เกิดขึ้น

- ตระหนักรู้ความรู้สึกตนเอง

หลังจากที่เกิดความผิดหวังขึ้น เราควรสำรวจอารมณ์ความรู้สึกของตนเอง ว่ารู้สึกอย่างไรกับสถานการณ์นั้น ทำความเข้าใจตน และยอมรับอารมณ์ที่เกิดขึ้น

- ไม่ซ้ำเติมตนเอง

ในชีวิตของเรามีปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้มากมาย ทำให้สามารถเกิดความผิดพลาดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นจึงไม่ควรโทษหรือซ้ำเติมตนเอง ไม่ปล่อยให้ตนเองจมอยู่กับความผิดหวังนานจนเกินไป

- เรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

เมื่อเกิดความผิดพลาดขึ้น ถึงแม้เราจะผิดหวังกับมัน แต่เพื่อให้เราสามารถลุกขึ้นและก้าวผ่านสถานการณ์ไปได้อย่างมั่นคงมากขึ้น เราควรให้ข้อผิดพลาดนั้นมาเป็นบทเรียน เรียนรู้ที่จะแก้ไขข้อผิดพลาด และเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง

- สร้างกำลังใจให้ตนเอง

กำลังใจเป็นสิ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะในช่วงที่เรารู้สึกผิดหวัง กำลังใจจะช่วยให้เรามีแรงที่จะลุกขึ้นสู้กับสถานการณ์ที่ยาก บางครั้งเราอาจมองหากำลังใจจากคนใกล้ตัวได้ แต่หลายครั้งการสร้างกำลังใจด้วยตนเองจะทำได้ง่ายและยั่งยืนกว่า การสร้างกำลังใจให้ตนเองสามารถทำได้ง่ายๆ เช่น การมองเห็นข้อดีของตนเอง, การคิดถึงสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิต, การเพิ่มพลังให้ตนเองจากคำพูดบวก ฯลฯ

- สร้างความหวังใหม่

ถึงแม้จะผิดหวังในวันนี้ แต่ถ้าเราไม่ยอมแพ้ สักวันเราก็อาจสมหวังดั่งใจได้ ดังนั้นลองเริ่มต้นด้วยการตั้งเป้าหมายใหม่ที่มีความเป็นไปได้ วานแผน และลงมือทำตามแผนที่เราวางไว้ ที่สำคัญควรมีความยืดหยุ่นต่อสิ่งที่ทำ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะสมหวังได้มากขึ้น

หากชีวิตยังมีหวัง เราก็ยังมีพลังที่จะสู้ต่อไป เพราะชีวิตเริ่มใหม่ได้ หากเราเปิดใจและไม่หยุดหวัง

More on this Topic
Everyone needs help some time in their life. Lightpost offers the best help when you need it.
Company
Directories
Address
437/7 Phaholyothin 35 Ladprao,
Chatuchak, Bangkok 10900
Mon - Fri 8:00 - 17:00
Sat - Sun (Appointment)
© 2020 Lightpost Counseling. 
Developed by MeCode. All Rights Reserved.