การพัฒนาตนเอง

Work From Home กับการดูแลจิตใจสำหรับวัยทำงาน

By Mind Expert | 13 December 2021

จากสถานการณ์โควิด-19 ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่ทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไปมาก และสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนไปสำหรับวัยทำงานก็คือการเปลี่ยนจากทำงานที่บริษัทมา ทำงานที่บ้านหรือที่เราเรียกกันว่า Work From Home เป็นมาตรการหนึ่งที่ช่วยเว้นระยะห่างทางสังคม ทำให้การทำงานในช่วงโควิด-19 มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น ซึ่งการทำงานแบบ Work From Home ถึงแม้จะมีข้อดีและเหมาะกับยุคโควิค-19 แต่ก็ยังมีข้อเสียที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงนี้ และบางครั้งอาจส่งผลให้บุคคลเกิดความเครียดจากวิถีชีวิตใหม่ที่เปลี่ยนไป

ข้อดีของการ Work From Home

- มีเวลามากขึ้นโดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่แออัดจากที่เคยใช้เวลาในการเดินทางไปทำงานวันละสองสามชั่วโมงเสียเวลาบนท้องถนนมากมาย แต่พอ Work From Home ก็ไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง เมื่อไม่ต้องเดินทางก็มีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีก

- มีความเป็นส่วนตัว สำหรับคนที่อยู่คนเดียวและรักสันโดษ การได้นั่งทำงานคนเดียวอาจช่วยให้ รู้สึกสงบและมีสมาธิในการทำงานมากขึ้น

- ประหยัดค่าใช้จ่ายบางส่วน เช่น ค่าใช่จ่ายในการเดินทาง

ผลกระทบที่เกิดจากการ Work From Home

- ค่าใช้จ่ายบางอย่างเพิ่มขึ้นจากการทำงาน เช่น ค่าไฟจากการเปิดแอร์ พัดลม หรืออุปกรณ์ต่าง ๆในการทำงาน ค่าอินเตอร์เน็ตจากที่ต้องใช้สัญญานที่แรงขึ้น มากขึ้น ในการทำงานหรือประชุมออนไลน์

- รู้สึกโดดเดี่ยว เหงา เศร้าได้ง่ายขึ้น หลายครั้งที่ต้องอยู่คนเดียวอาจจะทำให้เรารู้สึกหดหู่ คิดมากหรือกังวลใจในเรื่องต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

- คนรอบตัวไม่เข้าใจ ทำให้เราเกิดความเครียด เช่น พ่อ แม่ คิดว่าลูกอยู่บ้านอยากใช้เวลาร่วมกันแต่ลูกต้องทำงาน, ลูกอยากให้สอนการบ้าน อยากเล่นด้วย แต่พ่อแม่ต้องทำงาน ฯลฯ

- รู้สึกอึดอัดที่ต้องอยู่ในห้องสี่เหลี่ยม ยิ่งบางคนที่อาศัยอยู่ คอนโด ห้องเช่า หรืออพาร์ทเม้นท์ ที่ต้องใช้ห้องนอนในการทำงาน และกิจกรรมอื่น ๆ ในห้องเดียว ยิ่งมีผลให้รู้สึกอึดอัดได้มากขึ้น

แนวปฏิบัติในการดูแลจิตใจเมื่อต้อง Work From Home

- สำรวจบุคลิกภาพของตนเอง ว่าเรามีบุคลิกเป็นอย่างไร ชอบเก็บตัว ชอบอยู่คนเดียว หรือชอบพบประผู้คน ถ้าเป็นคนชอบพบประผู้คนชอบเปลี่ยนบรรยากาศ ควรหากิจกรรมที่ช่วยตนเองรู้สึกไม่เหงาหรือโดดเดี่ยว เช่น วีดีโอคอลเป็นกลุ่มกับเพื่อนๆ

- สำรวจอารมณ์ และความเครียด ว่าในช่วง Work From Home เรามีความเครียดหรือมีอารมณ์ด้านลบเกิด ขึ้นจากเรื่องอะไร และหาวิธีแก้ไขที่เรื่องนั้น

- วางแผนชีวิตจัดตารางการทำงานและวางแผนเวลาสำหรับส่วนตัวหรือครอบครัวด้วย

- สร้างความเข้าใจกับคนในครอบครัว โดยเฉพาะเวลาทำงาน ให้ครอบครัวปฏิบัติเหมือนช่วงปกติที่เราออกไปทำงานข้างนอก ในกรณีลูกยังเล็กไม่สามารถเข้าใจหลักเหตุผลได้อาจสร้างข้อตกลงกันในครอบครัวกับคู่สมรสว่าจะดูแลลูกในเวลาทำงานช่วยกันได้อย่างไร เพื่อให้สามารถจัดการงานให้ทันตามกำหนดที่ได้รับมอบหมาย

**วันเวลาเปลี่ยนไป ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น เมื่อสังคมเปลี่ยนไปจึงเกิดวิถีชีวิตใหม่ให้เราต้องเรียนรู้ ลองเปิดใจให้โอกาสตัวเอง เพื่อค้นหาเส้นทางใหม่ที่ใช่สำหรับเรา**

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.