การพัฒนาตนเอง

Toxic Relationship ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ

By Mind Expert | 11 January 2022

ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษคืออะไร?

“ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ” คือความสัมพันธ์ไม่ดีที่ส่งผลกระทบทั้งด้านร่างกายและจิตใจทำให้ไม่มีความสุขในการทำงานและการใช้ชีวิต อาจจะเป็นความสัมพันธ์ที่ ตกเป็นฝ่ายเสียเปรียบ หรือถูกเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลา ต้องตกเป็นเบี้ยล่าง ถูกควบคุม หรือเป็นฝ่ายผิดอยู่เสมอ ในขณะที่อีกฝ่ายถูกตลอด เป็นความสัมพันธ์ที่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งรู้สึกไม่ปลอดภัย เช่น ความสัมพันธ์ระหว่างคนรัก ที่อีกฝ่ายอาจรักหรือหึงหวงอีกฝ่ายมากเกินขอบเขต ทำให้อีกฝ่ายไม่กล้าตัดสินใจทำอะไรเพราะมีความกลัว ความสัมพันธ์ที่เหนื่อยหน่าย เกิดขึ้นได้กับทุกรูปแบบความสัมพันธ์ การที่ได้คุยได้เจอกัน แต่กลับไม่มีความสุข มีแต่ความเหนื่อยอกเหนื่อยใจ มีแต่ความอึดอัดหรือสิ่งที่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจ ความสัมพันธ์ที่ทำให้อีกฝ่ายลำบาก หรือสร้างความเดือดร้อนให้อีกฝ่าย ทำชีวิตของตัวเองให้ลำบากและพาอีกฝ่ายลำบากไปด้วยทั้งที่ไม่มีความจำเป็น ความสัมพันธ์ที่ละเลย ไม่ใส่ใจ จากความไม่สนใจหรือละเลยของอีกฝ่าย การไม่ให้ความสำคัญหรือทำให้อีกฝ่ายเหมือนอยู่ตัวคนเดียว ความสัมพันธ์ที่ทำให้อีกฝ่ายอึดอัด จากความใกล้ชิดที่มากเกินขอบเขต จนพื้นที่ความเป็นส่วนตัวของอีกฝ่ายหายไป หรือการถูกทำร้ายร่างกาย ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ Toxic ทั้งสิ้น และสุดท้ายฝ่ายที่ถูกกระทำจะถูกทำร้ายจนลดทอนคุณค่าของตัวเอง และไม่เห็นคุณค่าของตัวเอง

จะทำอย่างไรเมื่อรู้ว่าความสัมพันธ์เป็นพิษ

1.ระบายความรู้สึกกับคนที่ไว้ใจอาจจะเป็นเพื่อนหรือครอบครัว ที่สามารถรับฟังและสนับสนุนโดยไม่ตัดสิน และเห็นคุณค่าในตัวของเรา

2.อยู่บนหลักของความเป็นจริง ซื่อสัตย์กับความรู้สึกตัวเอง และพาตัวเองออกมาจากความรู้สึกที่ไม่ดีในช่วงขณะนั้น อาจจะไปทำอะไรที่เสริมสร้างความมั่นใจ หรือทำตนเองรู้สึกผ่อนคลายจากอารมณ์และความรู้สึกลบ

3.อย่ากดดันตัวเองมากเกินไป ให้เวลาตัวเองได้ทบทวนสิ่งต่างๆ ว่าที่ผ่านมาเกิดอะไรขึ้น และตอนนี้ส่งผลกระทบกับการใช้ชีวิตอย่างไร แล้วมีวิธีไหนที่จะจัดการกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้บ้าง

4.โฟกัสที่ตัวเอง การตำหนิผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ และทำให้ตัวเรายึดติดอยู่กับปัญหา และไม่สามารถก้าวข้ามไปได้

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.