การพัฒนาตนเอง

สร้างสุขด้วย Mindfulness

By Mind Expert | 14 June 2023

Mindfulness คืออะไร

Mindfulness หรือ ‘การมีสติ’ คือการมีตั้งสติอยู่กับปัจจุบัน รับรู้ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นหรือกำลังเผชิญอยู่ รวมทั้งการรับรู้และเข้าใจถึงสภาวะความคิด อารมณ์ ความรู้สึกที่เราเป็นอยู่ Mindfulness เป็นสิ่งที่ต้องรับรู้ถึงด้วยตัวเอง และสามารถฝึกฝนเรียนรู้ได้ มีหลากหลายเทคนิคที่จะช่วยให้เกิดการรับรู้ การอยู่กับปัจจุบันได้ ไม่ว่าจะเป็นการนั่ง การยืน การเดิน หรือ การหายใจ บางคนอาจจะเรียกกิจกรรมพวกนี้ว่าการนั่งสมาธิ การฝึกหายใจ หรือการเล่นโยคะ

การนำหลัก Mindfulness มาสร้างความสุขในการใช้ชีวิต

ในเชิงจิตวิทยา Mindfulness คือเครื่องมือช่วยให้เรารับรู้ถึงจิตใจและอารมณ์ของตัวเองได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะเป็นการช่วยลดข้อเสียที่เกิดจากความคิดด้านลบ โรคซึมเศร้า (Depression) หรือโรคจิตวิตกกังวล (Anxiety) ก็สามารถใช้ Mindfulness ในการช่วยบำบัดรักษาได้หากมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำปรึกษา หรือการนำไปสร้างทักษะในการพัฒนาเพื่อสร้างความสุขในชีวิต ดังนั้นการนำหลัก Mindfulness มาสร้างความสุขในการใช้ชีวิตมีดังนี้

1. จินตนาการถึงสิ่งดีๆให้เป็นภาพ เพราะการฝึกจินตนาการบ่อยๆ จะทำให้เกิดสมาธิจดจ่อ และทำให้เกิดความแน่วแน่ในการนำไปสู่เป้าหมายในชีวิตที่ตั้งเอาไว้

2. ฝึกการทำสมาธิอย่างสม่ำเสมอ ลองหาเวลาว่างในแต่ละวัน 10-15 นาทีในการฝึกสมาธิจะช่วยให้จิตใจสงบคลายความวิตกกังวล

3. หาเวลาอยู่กับตัวเอง ทบทวนความผิดพลาดในอดีต ตั้งเป้าหมายในวันข้างหน้า และโฟกัสในปัจจุบันด้วยการมีสติ จะทำให้เข้าใจตัวเองและชีวิตมากขึ้น

4. เปลี่ยนอารมณ์เชิงลบให้กลายเป็นพลังบวก การเจอเหตุการณ์ที่ไม่เป็นดั่งใจ อารมณ์โกรธ หงุดหงิด ผิดหวัง เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้เสมอ แต่หากใช้สติในการนำทางชีวิต พยายามหาวิธีเข้าใจอารมณ์เชิงลบอย่างมีจุดมุ่งหมาย สิ่งนี้จะกลายเป็นแนวทางสำคัญที่ผลักดันไปสู่ความสำเร็จได้

ดังนั้นการนำ Mindfulnessมาปรับใช้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้เกิดสติในการทำสิ่งต่างๆ เมื่อเกิดสติ สมาธิ เกิดความเข้าใจก็จะเกิดปัญญาและนำไปสู่แนวทางการจัดการปัญหาและความสุขในชีวิต

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.