การพัฒนาตนเอง

The Life Plan แผนชีวิตพิชิตความสำเร็จ

By Mind Expert | 05 October 2021

ความสำเร็จเป็นสิ่งที่หลายคนไขว่คว้า แต่หนทางที่จะได้มาเราต้องสร้างมันด้วยตัวเอง การสร้างหนทางแห่งความสำเร็จนั้น ตัวช่วยสำคัญที่จะพาเราก้าวไปอย่างมั่นคงก็คือ “การวางแผน” ถึงแม้ในทุกก้าวเดินของชีวิต จะเต็มไปด้วยอุปสรรค การเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน แต่แผนที่ดีก็จะเพิ่มโอกาสที่จะพิชิตความสำเร็จได้มากขึ้น

ขั้นตอนในการวางแผนชีวิต

ขั้นตอนที่ 1 การสร้างเป้าหมาย

ก่อนจะเริ่มวางแผน สิ่งแรกที่ขาดไม่ได้คือ “เป้าหมาย” เราต้องมีเป้าหมายก่อนว่าเราต้องการอะไร อยากจะสำเร็จเรื่องอะไร เพราะหากขาดเป้าหมายเราก็ไม่สามารถกำหนดทิศทางที่จะไปได้

ขั้นตอนที่ 2 การรับรู้ในตัวเอง

ในการสร้างเป้าหมายสิ่งสำคัญคือเราต้องรู้จักตัวเอง ลองสำรวจความมุ่งมั่น ความอดทน ความแข็งแกร่ง กำลังใจที่มีในตัว หากเรามั่นใจว่ามีสิ่งเหล่านั้นเต็มร้อยก็มั่นใจได้ว่าไม่ว่าเป้าหมายจะอยู่ไกลหรือยากเย็นแค่ไหนเราก็ยังจะสู้เพื่อให้ได้มา  แต่ในทางกลับกันหากมันมีเพียงเล็กน้อยสิ่งที่เราควรจะทำก็คือการสร้างความมั่นใจก่อน วิธีการในการสร้างความมั่นใจอาจเริ่มจากการตั้งเป้าหมายเล็กๆ ที่มีโอกาสประสบความสำเร็จสูง แล้วทำมันให้สำเร็จก่อน เพราะเมื่อเราทำมันได้ เราจะมีความมั่นใจที่จะทำในเรื่องอื่นๆก็จะตามมา

ขั้นตอนที่ 3 การสร้างแผนที่ชัดเจน

เมื่อเราได้สำรวจตนเองและรู้ความต้องการตนเองแล้วให้นำมาทำให้ชัดเจนขึ้น โดยการทำเป็นลายลักษณ์อักษร เช่น การเขียน หรือพิมพ์ ลงในการดาษ ซึ่งในสิ่งที่เราบันทึกลงไปในกระดาษไม่ใช่แค่ว่าต้องการอะไร แต่รวมถึงวิธีการที่จะพาเราไปสู่จุดหมาย หรือแม้กระทั่งโอกาสหรืออุปสรรคต่างๆด้วย เพราะการบันทึกข้อมูลนั้นจะทำให้เราเห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น และลดการคิดวกวนในเรื่องเดิมซ้ำไปมาลง

ขั้นตอน 4 มุ่งสู่เป้าหมาย

เมื่อทุกอย่างชัดเจนสิ่งสำคัญอีกอย่างคือการ “ลงมือทำ” เพราะหากไม่ทำก็ไม่มีทางสำเร็จ เพราะฉะนั้นต้องเริ่มต้นที่จะทำ และทำมันอย่างมุ่งมั่น ทำในสิ่งที่เราต้องการ ตามแผนที่เราวางไว้ แค่นี้ความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลแล้ว

ขั้นตอนที่ 5 เติมกำลังใจ

บางครั้งระหว่างทางที่เราเดินไปสู่เป้าหมายก็อาจมีอุปสรรคมากมาย มีความผิดพลาดที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ส่งผลให้เราเหนื่อยล้า ท้อแท้ หมดกำลังใจ ดังนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้คือเราต้องมีวิธีในการผ่อนคลาย สร้างกำลังใจให้ตัวเอง หรือหากำลังใจจากสิ่งรอบตัว เพื่อให้เรามีกำลังที่จะเผชิญปัญหา และสู้ต่อไปจนกว่าจะประสบความสำเร็จ

หากมีฝัน จงอย่ากลัวที่จะคิด อย่ากลัวที่จะทำ แล้วความกล้าจะนำพาเราไปสู่ความสำเร็จ

บทความอื่นๆเกี่ยวกับหัวข้อนี้
บางทีเราอาจจะแค่มีเรื่องที่อยากคุยกับใครบางคน ที่ไลท์โพสต์ เราต้องการให้ความช่วยเหลือให้เหมาะกับสถานการณ์ของคุณ
Company
Directories
ข้อมูลสำหรับติดต่อ
437/7 ซอย พหลโยธิน 35 แยก 5-2
แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
จันทร์ - ศุกร์ เวลา 8:00 - 17:00
เสาร์ - อาทิตย์ (นัดหมายล่วงหน้า)
© 2020 Lightpost Counseling. Developed by MeCode. All Rights Reserved.